ครู NNK น่านได้ร่วมกันถอดความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการ PLC ของครูใหญ่ ดังนี้ค่ะ
ในวง PLC ถ้าไม่ได้คุยกันแบบ Creative Discussion จะทำให้เกิดการทะเลาะกัน ไม่เห็นพ้องต้องกัน ไม่เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เพราะหัวใจของ PLC เวลาที่คนคุยกันจะทำให้เกิ ดการเรียนรู้ร่วมกัน ถ้าคนที่ไม่ได้รับการฝึ กฝนมาจะทำให้คนๆนั้นไม่เปิ ดการรับรู้ ปิดการได้ยิน คอยตัดสินว่าใช่หรือไม่ใช่ ไม่ดี ไม่เอา ไม่จริง เป็นไปไม่ได้ ไม่ยอม น่าเบื่อ คำตัดสินเหล่านั้นทำให้การเรี ยนรู้ร่วมกันล้มเหลว การสร้างสนามพลังบวกจึงเป็นเรื่ องใหญ่ที่จะทำให้คนมีสภาพพร้ อมที่จะเรียนรู้ร่วมกันดังนั้ นการอยู่ในวง PLC มี ขั้นตอน ดังนี้
1 . การเตรียมสภาวะจิต ทำให้คนที่เข้าร่วมวงเกิดการรู้ ตัว มีสติ กลับมาอยู่กับตัวเอง ทันความคิด ทันความรู้สึก กิจกรรมที่นำมาใช้เช่น กิจกรรมจิตศึกษาและการนั่งสมาธิ
2. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็ นการนำความสำเร็จมาแลกเปลี่ยนกั นคุยกันแบบ Dialogue โดยยกตัวอย่างความสำเร็จของนั กเรียน ความสำเร็จของตนเองว่าสำเร็จอย่ างไร จากการสอนสำเร็จอย่างไร ความสำเร็จนั้นเป็นอย่างไร เราทำอย่างไรถึงสำเร็จ จะมีทั้งอะไรและอย่างไรอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นในกระบวนการนี้ทุ กคนจะได้เรียนรู้ถึงความสำเร็จ ได้วิธีการของความสำเร็จนั้นถ้ าเราเปิดวงคุยกันด้วยความสำเร็ จก็จะทำให้จิตเกิดความปิติเบิ กบานเกิดการอย่างฟัง แต่ความสำเร็จนั้นต้องเกิ ดจากการปฏิบัติจริง การ PLC ที่แท้จริงเกิดจากครูนักปฏิบัติ ปฏิบัติจนเกิดปัญญาปฏิบัติถ้ าหากครูไม่ปฏิบัติก็จะไม่มี อะไรมาแลกเปลี่ยนในวงวิธีการที่ จะทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นจริงอาจจะนำชิ้ นงานและภาระงานมาแลกเปลี่ยนด้ วยเพื่อให้เห็นว่าชิ้นงานแบบนี้ ทำไมถึงเกิดขึ้น และเด็กได้อะไรจากเรื่องนี้
3. ระบุปัญหาเพื่อหาแนวทางร่วมกั นอาจจะเป็นปัญหาในการเรี ยนการสอน หรือเนื้อหาบางเนื้อหา(LS) ปัญหาของเด็กบางคน เด็ก LD (CS) และปัญหาการออกแบบหน่วยการเรี ยนจะออกแบบอย่างไร จะจัดการอย่างไร จะประเมินอย่างไร(SS) เวลาพูดคุยถกเถียงกันต้องพูดคุ ยถกเถียงกันอย่างมีสติ เป็นการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ฟังไปด้วยจนเกิดปัญญาร่วม การระบุปัญหาจะต้องระบุให้ชั ดเจน ไม่ต้องนำมาทุกปัญหา
4. การ Empower ชื่นชมและขอบคุณ