โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)
โดยโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ภูมิหลัง
ด้วยโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้ดำเนินการเพื่อ 2 วัตถุประสงค์หลักได้แก่
1.เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่างด้วยการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนและนวัตกรรมองค์กร
1.1นวัตกรรมสำหรับการเรียนการสอนเพื่อมุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อ
การดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขในศตวรรษที่ 21 และ
จากการที่ทดลองและพัฒนามากว่า 10 ปีจึงได้นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญสองนวัตกรรมคือ(1)“จิตศึกษา” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่จะทำให้ผู้เรียน
ไปถึงปัญญาภายในได้แก่
การมีจิตใหญ่เพื่อรักได้อย่างมหาศาล
การเคารพคุณค่าตัวเองและคนอื่นเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ
การมีสติชำนาญเพื่อเท่าทันอารมณ์
การมีสมาธิเพื่อกำกับความเพียรให้สำเร็จ
การมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น เป็นต้น และ (2) “หน่วยบูรณาการที่ใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้หรือ(PBL-
Problem based learning)” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เป็นActive
Learning ที่จะทำให้ผู้เรียนไปถึง
ปัญญาภายนอก ได้แก่
Reading comprehension, Writing, Arithmetic,
ICT skills, Thinking skills, Life & Career skills, Collaboration skill and Core subject
1.2พัฒนานวัตกรรมสำหรับองค์กรเพื่อมุ่งพัฒนาครู
และการพัฒนาองค์กรที่เรียกว่า “ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ” (PLC-Professional
learning community) ซึ่งมีองค์ประกอบสองส่วนที่สำคัญคือ
การสร้างความเป็นชุมชนให้เกิดขึ้นในองค์กร และ
การจัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างหลากหลายระหว่างกันเป้าหมายสำคัญของ PLC
คือ การสร้างการเรียนรู้ของครูร่วมกันเพื่อให้ทุกคนได้ยกระดับความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่จะสอน มีทักษะการจัดการเรียนการสอนและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู
รูปแบบการทำงานของ 3 นวัตกรรม PLC, PBL และ จิตศึกษาที่จะส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน
2.เพื่อขยายผลไปยังโรงเรียนของรัฐให้มากขึ้น
และให้ถึงผู้เรียนจำนวนมากขึ้น ในที่สุดจะเกิด Critical mass สำหรับการปฏิรูปการศึกษาของไทยต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)
กระบวนการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบได้ดำเนินการกิจกรรม
ดังนี้
1.เปิดรับให้ครู หรือโรงเรียนต่างๆ ได้เข้ามาศึกษาดูงาน
1 วัน (Open eyes)เพื่อจุดประกายให้เห็นความสำเร็จจากการใช้นวัตกรรมทั้งสามอย่าง
2.โรงเรียนที่ต้องการใช้นวัตกรรมหรือวิธีการบางส่วน
หลังจาก Open eyes แล้วกลับมาอบรมระยะสั้น 2-3 วัน ก็จะสามารถนำไปใช้ได้
3.โรงเรียนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ
จะมีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
ระยะที่หนึ่ง
-
กระบวนการ Open eyes
-
อบรมหลักสูตรยาว 5-10 วัน เพื่อเรียนรู้นวัตกรรมทั้งหมด PLC PBL และ จิตศึกษา
-
นำกลับไปใช้ โดยโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ตาม Monitor/Mentor สาธิตการสอน
ร่วมทำ Lesson study ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือ PLC ปีละ 2-4
ครั้ง (ขึ้นอยู่กับสภาพการเรียนรู้ของครูแต่ละโรงเรียน)
-
ถ่ายทำคลิปวีดีโอการสอนของครูในทุกชั้นเรียนเพื่อให้ครูเรียนรู้จากการสอนได้มากขึ้น
ระยะที่สอง
-
สร้างเครือข่าย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียน และทำ PLC online เพื่อการเรียนรู้ข้ามโรงเรียนและเพื่อ
Empowerment ครู
-
จัด Conference ใหญ่ปีละครั้ง เพื่อให้แต่ละโรงเรียนได้นำเสนอความสำเร็จ
และเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับสังคม
รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนของรัฐให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการปฏิรูปการจัดการศึกษา
วัตถุประสงค์ในการจัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)ระหว่างวันที่
18
-19 กุมภาพันธ์ 2559
1. เสริมสร้างพลังครูและผู้บริหารของโรงเรียนต้นแบบ(Model
school)และโรงเรียนเครือข่าย สามารถนำเสนอความสำเร็จในการพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้กับผู้เรียนในมิติของปัญญาภายในและปัญญาภายนอก
2.กระตุ้นให้เกิดเครือข่ายการเรียนรู้(Node)ของโรงเรียนต้นแบบ สู่การปฏิรูปการศึกษาของประเทศ
3.สื่อสารสร้างการเรียนรู้ ให้ครูและสังคมได้เข้าใจบทบาทใหม่ของครูมืออาชีพที่จะพัฒนาทักษะความรู้ความเข้าใจ
การจัดการเรียนรู้และจิตวิญญาณความเป็นครู
4.โรงเรียนต้นแบบทุกโรงเรียนสามารถออกแบบวางแผนทิศทางการพัฒนาโรงเรียนระบุเป้าหมายกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในปีการศึกษา
2559 ได้อย่างชัดเจน
กลุ่มเป้าหมายโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)
1.
ตัวแทนผู้บริหารและคณะครูโครงการ “งอกนอกกะลา”(NNK) จำนวน
40คน
2. ตัวแทนผู้บริหารและคณะครูโครงการ
“BKIND” จำนวน 15คน
3. ตัวแทนผู้บริหารและคณะครูโครงการอื่น จำนวน 20คน
รวมจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 75คน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.เกิดเครือข่ายพัฒนาโรงเรียนต้นแบบในการพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้กับผู้เรียนในมิติของปัญญาภายในและปัญญาภายนอก
2.เกิดเครือข่ายการเรียนรู้และเกิดการรับรู้
เกี่ยวกับโรงเรียนต้นแบบในระดับประเทศ
3.โรงเรียนต้นแบบได้แผนพัฒนาตนเองและแผนการขยายผลเพื่อสร้างโรงเรียนเครือข่าย
ระยะเวลาดำเนินงาน
- ระยะเวลาดำเนินงานตลอดโครงการมกราคม 2558
– ธันวาคม 2562 (ระยะเวลา 5 ปี)
- ระยะเวลาดำเนินงานโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)
วันที่
18
-19กุมภาพันธ์ 2559
คณะทำงานของโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ
(Node)
คณะผู้บริหาร ครูและบุคลากรโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา